BCMS Blog#12 ถอดบทเรียนเหตุหยุดชะงักจากไฟดับที่สนามบิน Heathrow ความสำคัญของการบริหารจัดการความต่อเนื่องและการออกแบบระบบดับเพลิง

Airport poweroutage

สัปดาห์นี้เรามาดูอีกหนึ่งตัวอย่างเหตุหยุดชะงัก (ไฟดับ) ที่แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของ Resilience การบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ (BCM) และการออกแบบระบบดับเพลิงซึ่งเหตุการณ์นี้เพิ่งเกิดขึ้นที่สนามบินฮีทโธรว์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

แล้วเกิดอะไรขึ้นที่สนามบินฮีทโธรว์?

วันที่ 20 มีนาคม 2025 เกิดเหตุไฟไหม้ที่สถานีไฟฟ้าแรงสูง North Hyde ส่งผลให้สนามบิน Heathrow ไฟดับเป็นวงกว้าง กระทบผู้โดยสารมากกว่า 200,000 คน และทำให้มีเที่ยวบินถูกยกเลิกหรือเปลี่ยนเส้นทางกว่า 1,300 เที่ยว ต้องใช้รถดับเพลิงกว่า 10 คันและระยะเวลากว่า 7 ชั่วโมงเพื่อควบคุมเพลิง เหตุการณ์นี้ส่งผลให้สนามบินหยุดไปเกือบ 1 วันเต็มๆ ซึ่งคิดเป็นมูลค่าความเสียหายกับสายการบินกว่า 60-70 ล้านปอนด์สเตอร์ลิง

Transformer fire (ITV)
รูปภาพจาก ITV News

สาเหตุของเหตุการณ์นี้?

สนามบิน Heathrow มีการรับไฟจากหลายสถานีไฟฟ้า โดยมีสถานี Heathrow North เป็นหนึ่งในสถานีหลัก โดยสถานีนี้รับไฟจากสถานีไฟฟ้าที่ North Hyde (275/66kV) อีกที ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อหนึ่งในหม้อแปลงหลักของสถานี North Hyde เกิดไฟไหม้ขึ้นและลุกลามจนเกิดความเสียหายกับพื้นที่และหม้อแปลงข้างเคียง รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับระบบแบคอัพ

UK Networks supergrid tf
รูปจาก UK Network Services

เมื่อวิเคราะห์สาเหตุจากหลายๆแหล่งข่าวและผู้เชี่ยวชาญพบว่า:

เนื่องจากสถานี North Hyde ค่อนข้างเก่าและถูกออกแบบในช่วง 1960s ทำให้อาจขาดการออกแบบเพื่อป้องกันความเสียหายจากเพลิงไหม้ และการสำรองการจ่ายไฟในกรณีที่หม้อแปลงมากกว่าหนึ่งตัวเสียหาย (N-2) อีกทั้งมีการติดตั้งสายส่งไฟแรงดันสูงสำรองในพื้นที่เดียวกันกับสายสายส่งไฟแรงดันสูงเส้นหลักทำให้ได้รับความเสียหายพร้อมกัน

การทำงานของระบบหัวกระจายน้ำดับเพลิงที่ติดตั้งอยู่บนหม้อแปลงนั้นล้มเหลวหรือออกแบบมาไม่เพียงพอ ทำให้ความเสียหายกระจายเป็นวงกว้าง รวมถึงขาดการติดตั้งกำแพงทนไฟเพื่อป้องกันความเสียหายจากไฟลาม 

ถึงแม้ว่าสนามบิน Heathrow จะรับไฟจากแหล่งจ่ายมากกว่าหนึ่งสถานี แต่การสลับแหล่งจ่ายไฟสำหรับระบบต่างๆในสนามบินที่มีความซับซ้อนสูงนั้นจำเป็นต้องใช้เวลา ถึงแม้ว่าสนามบินจะมีระบบจ่ายไฟสำรองให้กับระบบที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย แต่ ระบบหลักอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานเช่น ระบบกระเป๋าและสายพาน ระบบน้ำมันเชื้อเพลิง หรือแม้กระทั่งระบบสะพานเทียบเครื่องบินนั้นไม่ได้มีระบบสำรองไฟฟ้า ส่งผลให้เกิดเหตุหยุดชะงักในที่สุด

บทเรียนจากเหตุการณ์นี้

Transformer fire

การวางแผนด้านการดำเนินธุรกิจต่อเนื่องและ resilience นั้นสำคัญ

เหตุไม่คาดฝันที่ทำให้เกิดการหยุดชะงักนั้นเกิดขึ้นได้เสมอ การวางแผนการจัดการด้านความต่อเนื่อง ระบุระดับความพึ่งพาของทรัพยากรหลัก และการออกแบบโดยคิดถึงอุปกรณ์/ระบบสำรอง (redundancy planning) รวมถึงการทดสอบประสิทธิภาพของแผนและอุปกรณ์หลักจึงมีความสำคัญ

การออกแบบระบบป้องกันเหตุเพลิงไหม้

สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดความเสียหายในเหตุการณ์นี้เห็นได้ชัดว่า เกิดจากเพลิงไหม้หม้อแปลงไฟฟ้ากำลังที่มีปริมานน้ำมันเชื้อเพลิงมหาศาลกว่า 5,000 แกลลอน (25,000 ลิตร) ทำให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง จริงๆแล้วการออกแบบสถานีไฟฟ้ามีข้อกำหนดด้านการออกแบบระบบดับเพลิงที่เกี่ยวข้องจากมาตรฐาน NFPA 850 และ FM Global Loss Prevention Data Sheet 5-4 กับ 5-25 อยู่ ซึ่งบทความนี้ยกตัวอย่างข้อกำหนดหลักๆ ดังต่อไปนี้

การป้องกันการลามไฟระหว่างหม้อแปลงและอุปกรณ์อื่นๆ

การเว้นระยะห่างระหว่างหม้อแปลงและอุปกรณ์ใกล้เคียงตามคำแนะนำของ FMDS ในตารางที่ 8 ตามปริมาณน้ำมัน

FMDStfdis
ตารางที่ 8 FMDS 5-4

หากการเว้นระยะห่างระหว่างหม้อแปลงในตารางที่ 8 ไม่สามารถทำได้ ให้ติดตั้งกำแพงทนไฟ 2 ชั่วโมงเพื่อกั้นแยกพื้นที่แทน โดยกำแพงทนไฟทำจากคอนกรีทและมีส่วนยื่นเลยอุปกรณ์บนหม้อแปลง โดยเฉพาะถังน้ำมัน conservator อย่างน้อย 0.3 เมตรในแนวดิ่งและ 0.6 เมตรในแนวนอนจากหม้อแปลงหรือจากพื้นที่รองรับน้ำมันโดยนับอันที่มากกว่า

FMdsTffirewall
รูปที่ 6 จาก FMDS 5-4

นอกจากนี้การออกแบบพื้นที่กักเก็บน้ำมัน (spill containment) ก็สำคัญในการจำกัดความเสียหายจากเหตุรั่วไหลและเพลิงไหม้ ทั้งมาตรฐาน NFPA และ FM global แนะนำให้มีการออกแบบระบบกักเก็บตาม มาตรฐาน IEEE STD 980 โดยหลักการออกแบบจากทั้งสองมาตรฐานมีหลักการพิจารณาปัจจัยเพิ่มเติมด้วยดังต่อไปนี้

    1. ปริมาณน้ำมันจากหม้อแปลง
    2. ปริมาณน้ำจากสายฉีดน้ำดับเพลิงและระบบหัวกระจายน้ำดับเพลิง
    3. เขื่อนกั้นน้ำมันหรือมาตรการอื่นๆเพื่อระบายน้ำมันไปยังทิศทางที่ปลอดภัย ห่างจาก อาคารและหม้อแปลงใกล้เคียง (เฉพาะ NFPA)
transformer containment main wider
ตัวอย่างระบบ Secondary containment จาก Basic concept

สุดท้ายเป็นเรื่องของการออกแบบระบบดับเพลิงอัตโนมัติที่เพียงพอตามมาตรฐานสากล เช่น NFPA 15 Standard for Water Spray Fixed Systems for Fire Protection หรือ FMDS 4-1N, Water Spray Fixed Systems และ Data Sheet 2-0, Installation of Sprinkler Systems. ซึ่งระบุข้อกำหนดจำเป็นต่างๆเกี่ยวกับการออกแบบที่ขอไม่ลงรายละเอียดในบทความนี้ทั้งหมดเนื่องจากจะทำให้บทความยาวเกินไป

img 20210702 0002
nfpa 13 standard 1325
ds 5 4 transformers data sheet fm global

อย่างไรก็ตามหากมีการติดตั้งระบบ water spray ทั้ง 2 มาตรฐานได้กำหนดอัตราการไหล (discharge density) ของระบบไว้ที่ 0.3 gpm/sq.ft (FMDS) และ 0.25 gpm/sq.ft (NFPA) สำหรับหม้อแปลง และ 0.2 gpm/sq.ft (FMDS) กับ 0.15 gpm/sq.ft (NFPA) สำหรับป้องกันพื้นที่รอบๆหม้อแปลง ซึ่งการออกแบบแหล่งจ่าย (water supply) ต้องคำนึงถึงความต้องการของระบบรวมถึงการใช้งานสายฉีดน้ำ (hose stream demand) ขนาด 250 gpm เป็นเวลา 1 ชั่วโมงด้วย จะเห็นว่าทั้งสองมาตรฐานมีหลักการออกแบบเดียวกัน เพียงแต่ FM Global จะมีความเข้มงวดกว่า

waterspryTF

สรุป

จากกรณีศึกษาสนามบิน Heathrow จะเห็นว่านอกจากความสำคัญของการมีระบบบริหารจัดการ (BCMS) และแผนความต่อเนื่องทางธุรกิจแล้ว (BCP) ขั้นตอนการซ้อมแผน (Exercise) หรือทบทวน (Validation) ตัวระบบและอุปกรณ์ป้องกันต่างๆนั้นก็สำคัญอย่างยิ่ง

ในเคสนี้หากเราทบทวนกลับไปมองที่สถานีจ่ายไฟหลักของสนามบินที่เป็น critical dependency ด้านพลังงาน แล้วใช้หลักวิศวกรรมในการประเมินความเสี่ยงเพิ่มเติม (Risk assessment) จะเห็นถึงช่องโหว่ด้านการออกแบบระบบดับเพลิงที่อาจทำให้ระบบของคุณกลายเป็น Single point of failure ถึงแม้จะออกแบบตามหลักการ N+1 ก็ตาม

b7pfn3NwPtJmFgSYlYAGd

องค์กรของคุณพร้อมรับมือกับความเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดเหตุหยุดชะงักแล้วหรือยัง?

ท้ายที่สุด ความเสี่ยงและเหตุหยุดชะงักต่างๆอาจจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้ การวางแผนและประเมินความเสี่ยงที่ดี รวมถึงการทดสอบต่างหากที่จะช่วยให้เราสามารถระบุและลดความเสี่ยงได้ก่อนที่จะเกิดผลกระทบกับการดำเนินงาน

ติดต่อเราตอนนี้ หากท่านต้องการการประเมินความเสี่ยง หรือต้องการที่ปรึกษาด้านการดำเนินธุรกิจต่อเนื่อง ที่ InterRisk เรามีวิศวกรมืออาชีพที่ได้รับการรับรอง และเชี่ยวชาญด้านความเสี่ยงไม่ว่าจะเป็น เพลิงไหม้ เครื่องจักรเสียหาย ภัยธรรมชาติ หรือแม้กระทั่งความปลอดภัยบนท้องถนน มาเปลี่ยน Risks ในองค์กรของท่านเป็น Resilience กันเถอะ

แชร์

Let us help you ensure business continuity

Talk to InterRisk and take the first step toward a safer, risk-free business