ตามทฤษฎีโดมิโน (Domino Theory) หรือทฤษฎีการเกิดอุบัติเหตุของเฮนริช (H.W. Heinrich) กล่าวว่า หากโดมิโนตัวที่ 1 (สภาพแวดล้อมหรือภูมิหลังของบุคคล)ล้ม ย่อมส่งผลให้โดมิโนตัวถัดไปล้มตาม ดังนั้น หากไม่อยากให้โดมิโนตัวที่ 4 (อุบัติเหตุ)ล้ม ก็ต้องเอาโดมิโนตัวที่ 3 (การกระทำหรือสภาพการณ์ที่ไม่ปลอดภัย)ออก นั่นหมายถึงต้องกำจัดสถานการณ์ที่ไม่ปลอดภัยทิ้งไปนั่นเอง เพื่อหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บหรือความเสียหายที่จะเกิดขึ้น เพราะฉะนั้น ถ้าหากผู้ขับขี่ได้มีการพัฒนาทักษะทั้ง 3 ด้าน (ความถูกต้องในการตอบสนอง ความไวในการตอบสนอง และการบังคับพวงมาลัย) ดังที่กล่าวมาแล้ว จะเป็นการลดสถานการณ์เสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น ทำให้เป็นการลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุด้วยเช่นกัน