เชื่อว่า…ความสามารถในการตอบสนองเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินของมนุษย์นั้นมีความแตกต่างกันในแต่ละบุคคล ขึ้นอยู่กับว่าบุคคลนั้นๆ มีสติหรือได้รับการฝึกฝนมาบ่อยมากน้อยแค่ไหน โดยความสามารถในการตอบสนองนั้นจะเกี่ยวข้องกับระยะเวลาในการตัดสินใจว่าเร็วหรือช้าเพียงใดด้วย และผลจากการตัดสินใจนั้นควรต้องคำนึงถึงผลเสียที่อาจจะเกิดตามมา เช่น ปริมาณความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน เป็นต้น มีการวิจัยพบว่า ช่วงเวลาที่สมองตื่นตัวต่ำจะทำให้ความสามารถในการตอบสนองลดลงและทำให้มีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุสูงขึ้น ซึ่งทักษะที่จำเป็นในการขับขี่ ได้แก่ ความถูกต้องในการตอบสนอง ความไวในการตอบสนอง และการบังคับพวงมาลัย โดยในปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่สามารถวัดทักษะในการขับขี่เหล่านี้ได้ อีกทั้ง ถ้าหากผู้ขับขี่ยิ่งลดความผิดพลาดได้เท่าไหร่ โอกาสการเกิดอุบัติเหตุก็ยิ่งน้อยลงเท่านั้น เช่น ถ้าหากผู้ขับขี่มีค่าความถูกต้องในการตอบสนองน้อยก็ให้มีการฝึกฝนเพิ่มขึ้น หรือถ้าหากความไวของปฏิกิริยาการตอบสนองต่ำ ก็ควรหยุดพักให้บ่อยขึ้นเพื่อให้มีสติในการขับขี่อยู่เสมอ นอกจากนี้ด้านการบังคับพวงมาลัย ก็จะเป็นทักษะที่เกี่ยวข้องกับความชำนาญของผู้ขับขี่เอง โดยผู้ขับขี่ก็ควรฝึกฝนตนเองให้มีความชำนาญก่อนมีการขับขี่จริงบนท้องถนน เพื่อเป็นการลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุและความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้
ตามทฤษฎีโดมิโน (Domino Theory) หรือทฤษฎีการเกิดอุบัติเหตุของเฮนริช (H.W. Heinrich) กล่าวว่า หากโดมิโนตัวที่ 1 (สภาพแวดล้อมหรือภูมิหลังของบุคคล)ล้ม ย่อมส่งผลให้โดมิโนตัวถัดไปล้มตาม ดังนั้น หากไม่อยากให้โดมิโนตัวที่ 4 (อุบัติเหตุ)ล้ม ก็ต้องเอาโดมิโนตัวที่ 3 (การกระทำหรือสภาพการณ์ที่ไม่ปลอดภัย)ออก นั่นหมายถึงต้องกำจัดสถานการณ์ที่ไม่ปลอดภัยทิ้งไปนั่นเอง เพื่อหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บหรือความเสียหายที่จะเกิดขึ้น เพราะฉะนั้น ถ้าหากผู้ขับขี่ได้มีการพัฒนาทักษะทั้ง 3 ด้าน (ความถูกต้องในการตอบสนอง ความไวในการตอบสนอง และการบังคับพวงมาลัย) ดังที่กล่าวมาแล้ว จะเป็นการลดสถานการณ์เสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น ทำให้เป็นการลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุด้วยเช่นกัน
เทคโนโลยีต่างๆได้ถูกพัฒนาไปอย่างรวดเร็วเพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันของมนุษย์และช่วยเหลือในยามที่เกิดเหตุฉุกเฉิน
โดยเฉพาะเทคโนโลยีของอุปกรณ์เสริมสำหรับติดรถที่ได้ถูกคิดค้นขึ้นมามากมายหลายรูปแบบ ซึ่งทำให้ผู้ขับขี่สามารถรับมือกับ
สถานการณ์ฉุกเฉินได้และยังทำให้ผู้ขับขี่มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
ประเทศไทยถือได้ว่าเป็นประเทศที่มีอัตราผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มักเกิดจากพฤติกรรมการขับขี่สุดแย่ซึ่งพบได้บ่อยครั้งบนถนนในเมืองไทย บริษัท InterRisk Asia (Thailand) ขอเผย 8 พฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุที่ควรหลีกเลี่ยง ดังนี เป็นที่น่าแปลกใจเมื่อพบว่าคนไทยมีพฤติกรรมการขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดอยู่เสมอ ซึ่งเป็นการสร้างความเสี่ยงให้กับทั้งตนเองและผู้ร่วมทาง ทำให้เสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน รวมไปถึงใบสั่งข้อหาขับรถเร็วเกินกำหนด พร้อมกับภาพถ่ายรถของท่านที่จะถูกส่งมาถึงมืออย่างรวดเร็ว ขับรถเร็วเป็นประจำ ขับรถเร็วเป็นประจำ
หลายครั้งที่ผู้ขับขี่มีการตัดสินใจช้า ทำให้ต้องขับรถเปลี่ยนเลนอย่างกะทันหัน ซึ่งส่งผลให้รถคันอื่นๆ ชะลอรถไม่ทันจนทำให้เกิดอุบัติขึ้นในที่สุด ดังนั้นผู้ขับขี่จึงควรทำการศึกษาเส้นทางก่อนการเดินทาง ชะลอความเร็ว และตัดสินใจให้ไวขึ้น รวมถึงควรฝึกฝนและทดสอบความไวในการตอบสนองของตนเอง เพื่อให้มีการตัดสินใจที่เหมาะสมขึ้น
ตัดสินใจช้า ชอบเปลี่ยนเลนกะทันหัน ปัจจุบันมีกฎหมายระบุบทลงโทษที่ชัดเจนเรื่องการคุยโทรศัพท์และเล่นโซเชียลมีเดียขณะขับรถ แต่ก็ยังคงมีผู้ขับขี่หลายท่านที่ฝ่าฝืน ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ทำให้ผู้ขับขี่ต้องละสายตาจากถนนและเกิดอุบัติเหตุขึ้น จนทำให้ผู้บริสุทธิ์ต้องมารับเคราะห์จากความประมาทนี้ คุยโทรศัพท์หรือเล่นโซเชียลมีเดียขณะขับรถพฤติกรรมเหล่านี้มักมาจากการกระทำของคนเห็นแก่ตัว ซึ่งพบมากในเมืองใหญ่ที่มีการจราจรติดขัดอย่างเช่น กรุงเทพฯ เป็นต้น โดยผู้ขับขี่จะขับรถแทรก แซง และปาดรถคันอื่นเพื่อทำให้ตนเองไปได้ไวขึ้น ซึ่งนอกจากจะเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายแล้วยังอาจทำให้เกิดการทะเลาะวิวาทตามมาอีกด้วย
ชอบขับแทรก แซง ปาด อย่างที่ทราบกันดีว่าการดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้สมรรถภาพในการขับขี่ลดลง ปฏิกิริยาการตอบสนองของผู้ดื่มจะช้าลงอย่างมาก หากขับรถในขณะที่ร่างกายไม่พร้อมอาจทำให้เรากลายเป็นฆาตกรได้ ดังนั้นหลังจากสังสรรค์ที่มีการดื่มแอลกอฮอล์ก็ควรหลีกเลี่ยงการขับรถและนั่งแท็กซี่กลับบ้านแทน ดื่มแล้วขับสาเหตุที่เกิดการชนท้ายบ่อยครั้งของทั้งรถมอเตอร์ไซค์และรถยนต์มักมาจากการไม่เปิดไฟเลี้ยวเพื่อบอกให้ผู้ร่วมทางทราบ หรือเตรียมตัวเบรค ซึ่งตามกฎจราจรก็ระบุไว้อยู่แล้วว่าต้องเปิดไฟเลี้ยวเมื่อจะเลี้ยวหรือเปลี่ยนช่องทางก่อน 30 เมตร
ไม่ชอบเปิดไฟเลี้ยว เครื่องหมายจราจรถือเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ผู้ใช้ถนนมีการปฏิบัติตนเป็นไปในทิศทางเดียวกัน แต่ผู้ขับขี่ก็มักจะฝ่าฝืนกันอยู่บ่อยๆ เช่น ห้าม ยูเทิร์นหรือห้ามแซง เป็นต้น ซึ่งส่งผลให้เกิดการเฉี่ยวชนกับผู้ร่วมทางคันอื่นๆ อยู่เป็นประจำไม่ปฏิบัติตามเครื่องหมายจราจร ไม่ปฏิบัติตามเครื่องหมายจราจรเป็นกรณีที่พบได้บ่อยครั้งบนถนนนอกเมืองหรือชนบทที่มีรถสัญจรน้อย แต่มักใช้ความเร็วสูงในการขับขี่ เมื่อถึงทางแยกมักไม่ชะลอเพื่อดูรถที่มาจากทางอื่นเพราะคิดว่าถนนโล่ง ซึ่งอุบัติเหตุแต่ละครั้งจะมีความรุนแรงสูงหรือมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้
Note: – Numbers in black indicate the flow rate of water in m3/sec.
– Numbers in bracket indicate the storage level of water in m3/sec.
– Numbers with underline indicate higher (+) or lower (-) of water level than the river bank in meters.
– Water levels upstream (U/S) and downstream (D/S) of the dam in meters compare to mean sea level.
The Lower Chao Phraya River Flow: http://water.rid.go.th/flood/plan_new/chaophaya/Chao_low.php?cal2=12012017 Overall, the water flow rate at the Chao Phraya River is normal. The incoming water is at normal capacity. Currently the irrigation system is still able to manage the amount of incoming water. [caption id="attachment_1499" align="aligncenter" width="1068"] Water Situation in the Chao Phraya River 12th January 2017 6:00 a.m.[/caption] Note: – Numbers in black indicate the flow rate of water in m3/sec. – Numbers in brackets indicate the flow rate of water in million m3/day. – Numbers with underline indicate higher (+) or lower (-) of water level than the river bank in meters. – Water levels upstream (U/S) and downstream (D/S) of the dam in meters compare to mean sea level.
Region | Rainfall | Rainy days | Max. Temperature | Min. Temperature |
Northern | 160-200 mm | 17-20 day | 32-34℃ | 24-26℃ |
Northeastern | 190-230 mm | 16-19 day | 33-35℃ | 24-26℃ |
Central | 140-180 mm | 15-18 day | 33-35℃ | 25-27℃ |
Eastern | 250-300 mm | 16-19 day | 32-34℃ | 25-27℃ |
Southeastern | 100-140 mm | 13-16 day | 32-34℃ | 24-26℃ |
Southwestern | 300-400 mm | 18-21 day | 31-33℃ | 24-26℃ |
Region | Rainfall | Rainy days | Max. Temperature | Min. Temperature |
Northern | 160-200 mm | 17-20 day | 32-34℃ | 24-26℃ |
Northeastern | 190-230 mm | 16-19 day | 33-35℃ | 24-26℃ |
Central | 140-180 mm | 15-18 day | 33-35℃ | 25-27℃ |
Eastern | 250-300 mm | 16-19 day | 32-34℃ | 25-27℃ |
Southeastern | 100-140 mm | 13-16 day | 32-34℃ | 24-26℃ |
Southwestern | 300-400 mm | 18-21 day | 31-33℃ | 24-26℃ |