ความสามารถในการตอบสนองของมนุษย์เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน

June 28, 2017
Tanaporn Longwech

เชื่อว่าความสามารถในการตอบสนองเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินของมนุษย์นั้นมีความแตกต่างกันในแต่ละบุคคล ขึ้นอยู่กับว่าบุคคลนั้นๆ มีสติหรือได้รับการฝึกฝนมาบ่อยมากน้อยแค่ไหน โดยความสามารถในการตอบสนองนั้นจะเกี่ยวข้องกับระยะเวลาในการตัดสินใจว่าเร็วหรือช้าเพียงใดด้วย และผลจากการตัดสินใจนั้นควรต้องคำนึงถึงผลเสียที่อาจจะเกิดตามมา เช่น ปริมาณความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน เป็นต้น มีการวิจัยพบว่า ช่วงเวลาที่สมองตื่นตัวต่ำจะทำให้ความสามารถในการตอบสนองลดลงและทำให้มีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุสูงขึ้น ซึ่งทักษะที่จำเป็นในการขับขี่ ได้แก่ ความถูกต้องในการตอบสนอง ความไวในการตอบสนอง และการบังคับพวงมาลัย โดยในปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่สามารถวัดทักษะในการขับขี่เหล่านี้ได้ อีกทั้ง ถ้าหากผู้ขับขี่ยิ่งลดความผิดพลาดได้เท่าไหร่ โอกาสการเกิดอุบัติเหตุก็ยิ่งน้อยลงเท่านั้น เช่น ถ้าหากผู้ขับขี่มีค่าความถูกต้องในการตอบสนองน้อยก็ให้มีการฝึกฝนเพิ่มขึ้น หรือถ้าหากความไวของปฏิกิริยาการตอบสนองต่ำ ก็ควรหยุดพักให้บ่อยขึ้นเพื่อให้มีสติในการขับขี่อยู่เสมอ นอกจากนี้ด้านการบังคับพวงมาลัย ก็จะเป็นทักษะที่เกี่ยวข้องกับความชำนาญของผู้ขับขี่เอง โดยผู้ขับขี่ก็ควรฝึกฝนตนเองให้มีความชำนาญก่อนมีการขับขี่จริงบนท้องถนน เพื่อเป็นการลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุและความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้

ตามทฤษฎีโดมิโน (Domino Theory) หรือทฤษฎีการเกิดอุบัติเหตุของเฮนริช (H.W. Heinrich) กล่าวว่า หากโดมิโนตัวที่ 1 (สภาพแวดล้อมหรือภูมิหลังของบุคคล)ล้ม ย่อมส่งผลให้โดมิโนตัวถัดไปล้มตาม ดังนั้น หากไม่อยากให้โดมิโนตัวที่ 4 (อุบัติเหตุ)ล้ม ก็ต้องเอาโดมิโนตัวที่ 3 (การกระทำหรือสภาพการณ์ที่ไม่ปลอดภัย)ออก นั่นหมายถึงต้องกำจัดสถานการณ์ที่ไม่ปลอดภัยทิ้งไปนั่นเอง เพื่อหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บหรือความเสียหายที่จะเกิดขึ้น เพราะฉะนั้น ถ้าหากผู้ขับขี่ได้มีการพัฒนาทักษะทั้ง 3 ด้าน (ความถูกต้องในการตอบสนอง ความไวในการตอบสนอง และการบังคับพวงมาลัย) ดังที่กล่าวมาแล้ว จะเป็นการลดสถานการณ์เสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น ทำให้เป็นการลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุด้วยเช่นกัน

             

Ransomware ระบาดหนักทั่วโลก

May 17, 2017
Sutiwat Prutthiprasert

ระวัง!!! WannaCry Malware กำลังระบาด

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2560 มีการแพร่ระบาดของมัลแวร์เรียกค่าไถ่ชื่อ WannaCry ไปทั่วโลก ซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจและสถาบันต่างๆ เช่น ระบบการขนส่งในประเทศสหรัฐอเมริกา ระบบรถไฟในเยอรมนี บริษัทโทรคมนาคมของสเปนมหาวิทยาลัยในเอเชีย กระทรวงมหาดไทยของรัสเซีย ผู้ผลิตรถยนต์ของฝรั่งเศสและอังกฤษ และระบบโรงพยาบาลของอังกฤษ มัลแวร์ดังกล่าวมีจุดประสงค์หลักเพื่อเข้ารหัสลับข้อมูลในคอมพิวเตอร์เพื่อเรียกค่าไถ่ หากไม่จ่ายเงินตามที่เรียก จะไม่สามารถเปิดไฟล์ได้ จึงถูกเรียกว่า ransomware

วิกฤตนี้ยังไม่สิ้นสุด …เตรียมระบบความปลอดภัยให้พร้อมกับการโจมตีอีกครั้ง – @ M A L W A R E T E C H B L O G

มัลแวร์นี้สามารถแพร่กระจายตัวเองจากคอมพิวเตอร์หนึ่งไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆในเครือข่ายได้อย่างง่ายดาย WannaCry ransomware ใช้ช่องโหว่ “SMB (Server Message Block)” Remote Execution Vulnerability ของระบบความปลอดภัย Microsoft Window ผู้ใช้งานที่ไม่อัปเดตระบบของ Windows มีความเสี่ยงที่จะติดมัลแวร์นี้ ในช่วงเดือนเมษายน 2560 มีการแพร่กระจายมัลแวร์สู่สาธารณะ ถึงแม้ทาง Microsoft จะเผยแพร่ข้อมูลการอัปเดตแก้ไขช่องโหว่ดังกล่าวไปตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม 2560 แล้ว แต่ก็ยังพบว่าปัจจุบันมีคอมพิวเตอร์ที่ยังไม่ได้อัปเดตแพตช์ดังกล่าวและถูกโจมตีจากมัลแวร์นี้มากกว่า 230,000 เครื่อง ใน 150 ประเทศ ในประเทศไทยเองพบผู้ติดมัลแวร์ตัวนี้อยู่บ้าง ตัวอ่ยางล่าสุดคือระบบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีปัญหาเกิดขึ้นกับป้ายดิจิทัลบนถนนวิทยุในวันที่ 14 พ.ค ที่ผ่านมา สำนักข่าวรอยเตอร์สกล่าวว่า เมื่อเวลา 21.00 น. ตามเวลาประเทศไทย แฮกเกอร์ได้รับเงินจำนวน 55,165 เหรียญสหรัฐหรือเกือบ 2 ล้านบาทจาก 209 รายแล้ว ระบบที่ถูกโจมตีโดยมัลแวร์นี้ มีตั้งแต่ Windows XP, Windows Server 2003 ไปจนถึง Windows 10 และ Windows Server 2016 ซึ่งทาง Microsoft ไม่ได้ออกอัปเดตแก้ไขช่องโหว่นี้ให้กับ Windows XP และ Windows Server 2003 เนื่องจากสิ้นสุดระยะเวลาสนับสนุนไปแล้ว อย่างไรก็ตาม เนื่องจากปัจจุบันยังมีเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานสองระบบปฏิบัติการดังกล่าวและยังเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตอยู่ จึงทำให้ถูกโจมตีได้ Microsoft จึงออกอัปเดตฉุกเฉินมาเพื่อแก้ไขปัญหานี้ โดยผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดอัปเดตดังกล่าวได้จากเว็บไซต์ของ Microsoft

ข้อแนะนำในการป้องกัน:

1. อัปเดตแอนติไวรัสและอัปเดตฐานข้อมูลอย่างสม่ำเสมอ 2.สำรองข้อมูลบนคอมพิวเตอร์อย่างสม่ำเสมอ และเก็บข้อมูลที่ทำการสำรองไว้ในอุปกรณ์ที่ไม่มีการเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์หรือระบบเครือข่ายอื่นๆ 3.การอัปเดตวินโดวส์เพื่ออุดช่องโหว่ 4.ปิดโปรโตคอล Server Message Block (SMB) 5. ผู้ใช้ควรตระหนักถึงความเสี่ยงของการเปิดไฟล์แนบในอีเมลที่น่าสงสัย 6. เปิด smart screen (Internet Explorer) ซึ่งช่วยเตือนภัยต่างๆ เช่นเว็บไซต์มัลแวร์และฟิชชิ่งจากการดาวน์โหลด 7.เปิด pop-up blocker บนเว็บเบราเซอร์ของคุณ มัลแวร์เช่น ransomware มีการปรับปรุงเวอร์ชั่นใหม่ๆตลอดเวลา ซึ่งผู้ใช้คอมพิวเตอร์ควรมีการปรับระบบความปลอดภัยให้เป็นเวอร์ชันล่าสุด เช่นโปรแกรม antivirus และเก็บข้อมูลที่สำคัญไว้นอกระบบ นอกจากนี้ทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้มอบหมายให้ศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (ThaiCERT) และสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ETDA ดำเนินการแจ้งเตือนและให้คำแนะนำแก่ผู้ใช้ คอมพิวเตอร์ทั่วไปหรือผู้ดูแลระบบคอมพิวเตอร์ของหน่วยงานต่างๆหากตกเป็นเหยื่อ

References

https://www.thaicert.or.th/alerts/user/2017/al2017us001.html http://www.sciencealert.com/experts-are-warning-the- global-wannacry-ransomware-hack-isn-t-over http://www.npr.org/sections/thetwo-way/2017/05/14/528355526/repercussions-continue-from-global-ransomware-attack https://www.it24hrs.com/2017/wannacry-ransomware-malware-effect/ https://www.blognone.com/node/92410 http://www.bangkokpost.com/news/general/1250106/cyber-worm-slows-hobbles-chinese-police-schools http://fingfx.thomsonreuters.com/gfx/rngs/CYBER-ATTACK/010041552FY/index.html http://www.reuters.com/article/us-cyber-attack-idUSKCN18B0AC http://www.aljazeera.com/news/2017/05/ransomware-avoid-170513041345145.html  

5 อุปกรณ์เสริมที่ควรมีติดตั้งไว้ในรถ

May 17, 2017
Tanaporn Longwech

เทคโนโลยีต่างๆได้ถูกพัฒนาไปอย่างรวดเร็วเพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันของมนุษย์และช่วยเหลือในยามที่เกิดเหตุฉุกเฉิน

โดยเฉพาะเทคโนโลยีของอุปกรณ์เสริมสำหรับติดรถที่ได้ถูกคิดค้นขึ้นมามากมายหลายรูปแบบ ซึ่งทำให้ผู้ขับขี่สามารถรับมือกับ

สถานการณ์ฉุกเฉินได้และยังทำให้ผู้ขับขี่มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

  • GPS นับว่าเป็นอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้สำหรับการขับขี่เลยทีเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีปัญหาด้านการจดจำเส้นทาง ซึ่ง GPS จะช่วยค้นหาเส้นทาง และยังเป็นตัวช่วยสำคัญหากต้องขับรถไปในทางที่ไม่คุ้นเคยหรือในกรณีที่หลงทางอีกด้วย นอกจากนี้ผู้ขับขี่ยังสามารถทราบลักษณะของเส้นทางและเตรียมตัวระมัดระวังทางโค้งหรือทางแยกที่จะพบเจอได้ล่วงหน้าอีกด้วย
  • กล้องติดรถ เป็นอุปกรณ์เสริมที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ซึ่งได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีให้มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลายขึ้น โดยกล้องติดรถบางรุ่นนั้นนอกจากจะสามารถบันทึกภาพเหตุการณ์ขณะขับรถทั้งบริเวณด้านหน้าและหลังรถได้แล้ว ยังมีเรดาห์เตือนกล้องตรวจจับความเร็ว(Radar Detector) เพื่อให้ทราบตำแหน่งที่มีการติดตั้งกล้องตรวจจับความเร็วและเตือนสติให้ขับรถอยู่ในความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด อีกทั้งข้อมูลจากกล้องนี้ยังใช้เป็นหลักฐานในกรณีที่มีการชนกันเกิดขึ้นได้อีกด้วย
  • เครื่องวัดความเร็วรอบ เป็นเครื่องวัดความเร็วรอบและบันทึกข้อมูลการขับขี่รถยนต์ เพื่อช่วยวิเคราะห์และตรวจสอบพฤติกรรมของผู้ขับขี่ อาทิเช่น พฤติกรรมการเหยียบเบรคกระทันหัน การเร่งหรือลดความเร็วกระทันหัน เป็นต้น อีกทั้งยังใช้ข้อมูลดังกล่าวเพื่อปรับปรุงพฤติกรรมของผู้ขับขี่ให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และยังช่วยประหยัดน้ำมันจากการขับขี่ที่ดีขึ้นได้อีกด้วย
  • อุปกรณ์ซ่อมรถเบื้องต้นและชุดแม่แรง เรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์ที่จะต้องมีติดรถทุกคัน เนื่องจากเราไม่มีทางทราบได้เลยว่ารถที่เราใช้งานอยู่เป็นประจำทุกๆวัน จะเกิดมาเสียเอาตอนไหนไม่ทราบได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ที่ห่างไกลจากอู่ซ่อมรถ ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์หรือยางรถ ผู้ขับขี่ก็ควรมีชุดแม่แรงและอุปกรณ์ซ่อมรถเบื้องต้น เช่น ชุดประแจ บล็อกขันล้อ รวมถึงอุปกรณ์ถอดยางอะไหล่ เพื่อที่จะสามารถซ่อมรถเบื้องต้นก่อนนำเข้าศูนย์ต่อไป
  • ที่ทุบกระจกและตัดเข็มขัดนิรภัย นอกจากอุปกรณ์ช่วยผู้ขับขี่ในยามรถเสียแล้วอุปกรณ์ช่วยชีวิตเราก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่น้อยเช่นกัน อุปกรณ์ทุบกระจกและตัดเข็มขัดถือว่าจำเป็นอย่างยิ่งหากรถตกน้ำ หรือรถเกิดขัดข้องไม่สามารถปลดเข็ดขัดออกจากเบ้าล็อคได้ และสามารถช่วยชีวิตของผู้ขับขี่ได้อย่างง่ายดาย

เว็บไซต์ของคุณต้องการ การรักษาความปลอดภัยหรือไม่?


เว็บไซต์ของคุณต้องการ การรักษาความปลอดภัยหรือไม่?

 

เว็บไซต์ของคุณมีความปลอดภัยแค่ไหน?

ผู้ใช้งานทั่วไปอาจไม่คำนึงถึงเรื่องความเสี่ยงของเว็บไซต์ที่ไม่ปลอดภัยและความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น เราจึงขอนำเสนอวิธีการรักษาความปลอดภัยสำหรับเว็บไซต์ของคุณ ซึ่งสามารถช่วยให้ธุรกิจของคุณปลอดภัยจากผู้ไม่หวังดีขั้น แรกเราต้องรู้จักคำว่า “SSL certificate” คืออะไร ควรใช้ประเภทใด และทำไมเราจำเป็นต้องใช้

SSL certificate คืออะไร?

SSL certificate หรือ Secure Sockets Layer Certificate คือ การตรวจสอบโดยบุคคลที่สาม ซึ่งใช้เทคโนโลยีเพื่อป้องกันข้อมูลรั่วไหลโดยการเข้ารหัส (encryption) โดยทั่วไปข้อมูลสามารถแลกเปลี่ยนได้หลายแบบ อย่างเช่น การเขียนข้อความในบล็อก การพิมพ์ข้อมูล login หรือหน้าต่างอื่นๆในเว็บไซต์ อย่างไรก็ตาม ทุกเว็บไซต์ต้องมี SSL certificate อย่างน้อยหนึ่งใบ

เว็บไซต์ มีหลายประเภท:

บล็อก หรือ เว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลทั่วไป: เว็บไซต์ประเภทนี้เก็บข้อมูลของคุณโดยใช้ Google Analytics และ Cookies ดังนั้น การรักษาความปลอดภัยจึงไม่ซับซ้อนมากเนื่องจากไม่มีการเก็บข้อมูลส่วนตัว เว็บไซต์บริษัท: ข้อมูลได้มาจากการค้นหาของผู้ใช้งานเว็บไซต์ซึ่งจะถูกนำมาใช้ในกำหนดเป้าหมายทางการตลาด อย่างไรก็ตามข้อมูลต้องได้รับการยินยอมจากผู้ใช้งาน ยิ่งข้อมูลมีจำนวนมากเท่าใด ความเสี่ยงในการถูกขโมยก็ยิ่งสูงขึ้นมากเท่านั้น ดังนั้นความปลอดภัยสำหรับเว็บไซต์ประเภทนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญ เว็บไซต์ที่มีการสนับสนุนจากโฆษณา: ข้อมูลของผู้ใช้งานเว็บไซต์จะถูกนำไปใช้ในเครือข่ายของบริษัทโฆษณา ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะถูกจัดเก็บหรือใช้งานโดยวิธีใดขึ้นอยู่กับองค์กรนั้นๆ รวมถึงเว็บไซต์ประเภทนี้จะมีการแชร์ข้อมูลบน social network อย่างเช่น Facebook เป็นต้น เว็บไซต์ขายของ (E-commerce) : การซื้อขายบนเว็บไซต์จำเป็นต้องใช้ข้อมูลพื้นฐานอย่างเช่น ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ หมายเลขบัตรเครดิตและอื่นๆ ซึ่งการใช้ username และ password ทำให้เว็บมีความเสี่ยงมากขึ้นจากเหล่าแฮกเกอร์จึงจำเป็นต้องมีมาตรการรักษาความปลอดภัยที่สูงขึ้น เช่น ข้อมูลต้องได้รับการเข้ารหัส และควรมีใบรับรอง SSL เว็บไซต์ที่มีการแสดงความคิดเห็นและข้อมูลส่วนบุคคล: เว็บไซต์ที่มีการบันทึกหัวข้อทางด้านศาสนา การแพทย์ หรือ อาชญากรรม ซึ่งเป็นข้อมูลที่อาจส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งาน ดังนั้นถือว่าเป็นกรณีที่ต้องมีการป้องกันเป็นพิเศษ

ประเภท SSL Certificate:

ต้องมี SSL certificate กี่ใบ? จำนวน SSL certificate ขึ้นอยู่กับจำนวน ‘common name’ ของเว็บไซต์ ถ้าหากเว็บไซต์สามารถเข้าได้สองแบบ ตัวอย่างเช่น ไม่ว่าผู้ใช้งานจะพิมพ์ “www.example.com” หรือ “example.com” ก็สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ดังกล่าวได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นเว็บไซต์นี้จำเป็นต้องมี SSL certificate อย่างน้อยสองใบ และถ้ามีเซิร์ฟเวอร์หลายตัว ควรใช้ SSL certificate หลายใบเช่นเดียวกัน ประเภทของ SSL certificate มี 3 ประเภทได้แก่ 1. Domain Validated (DV) ซึ่ง เป็น certificate พื้นฐาน โดยหน่วยงาน “Certificate Authorities” จะต้องส่ง email ถึง domain admin ของเว็บไซต์นั้นๆ ถ้าหากต้องการให้เว็บไซต์ปลอดภัยยิ่งขึ้น ต้องมี SSL ประเภทอื่นร่วมด้วย 2. Organizational Validated (OV) จะมีการตรวจสอบที่เข้มงวดมากข้นึ มีรายละเอียดของบริษัทเช่น ชื่อ บริษัท ช่อื เจ้าของบริษัท และ ที่อยู่ ซึ่ง ข้อมูลเหล่านี้จะต้องปรากฎบนเว็บไซต  3. Extended Validation (EV) จะแสดงเครื่องหมายอย่างชัดเจนว่าเว็บไซต์มีความปลอดภัย ตัวอย่างเช่น address bar สีเขียวบน browser เป็นการแสดงว่า บริษัทได้ให้ข้อมูลโดยละเอียดซ่งึ ได้รับการตรวจสอบโดยผู้ออกใบรับรอง (Certificate Authority)

ทำไมต้องระวังเรื่องความปลอดภัยของเว็บไซต์?

รายได้: การที่เว็บไซต์ไม่มีการป้องกันใดๆจะถูกจัดอยู่ในบัญชีดำของ Google ซึ่งส่งผลให้เว็บไซต์ถูกระงับการใช้งานได้ ความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจ: หากเว็บไซต์ไม่มีการใช้ SSL certificate ผู้ใช้งานเว็บไซต์อาจลังเลในการซื้อสินค้าและทำให้ลูกค้าคิดว่าองค์กรขาดการจัดการที่ดี ผลการจัดอันดับของ Search Engine: หากในกรณีที่เว็บไซต์ของคุณไม่ปลอดภัย เว็บไซต์ของคุณจะไม่ปรากฎในรายการค้นหาและถูกจัดอยู่ในบัญชีดำเป็นเวลา 6 สัปดาห์หลังจากที่ถูกตรวจสอบ แม้ว่าเว็บไซต์ไม่ได้ถูกจัดอยู่ในบัญชีดำ ผู้ใช้งานเว็บไซต์จะเข้าถึงน้อยลงหากมีการเตือนว่าเว็บไซต์ไม่ปลอดภัย ซึ่งทำให้อันดับของเว็บไซต์ตํ่าลงด้วยเช่นกัน

ข้อมูลเพิ่มเติม:

https://www.symantec.com/connect/blogs/typ es-ssl-certificates-choose-right-one http://www.csoonline.com/article/3153707/sec urity/top-5-cybersecurity-facts-figures-and- statistics-for-2017.html https://www.scmagazine.com/whitehat- security-release-website-security-statistics- report/article/536252/ https://www.techopedia.com/definition/24747/ cybersecurity http://money.cnn.com/2015/04/14/technology/ security/cyber-attack-hacks-security/

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตรวจจับความเร็ว

April 19, 2017
Nannicha Patraakrapan

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตรวจจับความเร็ว

การใช้ความเร็วสูงในการขับขี่รถยนต์ในปัจจุบันมีแนวโน้มที่สูงขึ้น ซึ่งอุบัติเหตุส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นจากการใช้ความเร็วสูง ดังนั้น หน่วยงานที่รับผิดชอบจึงมีการกำหนดมาตรฐานความเร็วในการขับขี่ของแต่ละพื้นที่อย่างเหมาะสมและติดตั้งเครื่องตรวจจับความเร็วในหลายจุดทั่วประเทศไทย ทาง บริษัท อินเตอร์ริสค์เอเชีย ไทยแลนด์ จำกัด ได้จัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการตรวจจับความเร็วเพื่อเป็นความรู้แก่ผู้ใช้รถ

อุปกรณ์ตรวจจับความเร็วที่หน่วยงานใช้ มี 2 แบบ

เครื่องเรดาร์ เป็นอุปกรณ์ที่ใช้มากที่สุด โดยเจ้าหน้าที่จะอยู่ตามไหล่ทางหรือติดตั้งอุปกรณ์ตามจุดต่างๆ เมื่อเจอรถที่คาดว่าจะวิ่งเร็วเกินกำหนด เครื่องจะส่องไปยังรถเป้าหมายเพื่อให้คลื่นเรดาร์สะท้อนกลับมาที่เครื่องรับ คลื่นที่สะท้อนจากรถเป้าหมายจะเปลี่ยนขนาดคลื่นหรือความถี่ จากนั้น เครื่องตรวจจับจะนำค่าไปคำนวณเป็นค่าความเร็วของรถ ปืนเลเซอร์ อุปกรณ์ชนิดเลเซอร์มีความแม่นยำมากกว่าเรดาร์และสามารถทำงานได้ทั้งระบบอัตโนมัติหรือควบคุมเอง โดยใช้การสะท้อนของแสงเลเซอร์ วัดเวลาตั้งแต่ส่งลำแสงไปและกลับ ใช้อัตราการเปลี่ยนของระยะทางต่อช่วงเวลามาคำนวณว่ารถเป้าหมายวิ่งเร็วเท่าไหร่ ซึ่งการจับความเร็วใช้เวลาไม่ถึงหนึ่งวินาที

จุดตรวจจับความเร็วในประเทศไทย

ทั้งนี้เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ จึงมีการติดตั้งอุปกรณ์ตรวจจับความเร็วตามจุดต่างๆทั่วประเทศ แผนภาพดังกล่าวแสดงถึงจุดตรวจพอสังเขปในกรุงเทพมหานคร โดยผู้ใช้รถสามารถนำพิกัดจากแผนที่ใส่ลงใน GPS เพื่อแจ้งเตือนหากเข้าใกล้บริเวณที่ตรวจความเร็ว โดยพื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ที่มักมีการใช้ความเร็วสูง ดังนั้นผู้ขับขี่จึงควรควบคุมความเร็วในพื้นที่ดังกล่าวเพื่อความปลอดภัย

การใช้ความเร็วอย่างปลอดภัย 

เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัยสำหรับตัวผู้ขับขี่และผู้ที่ใช้รถใช้ถนน ควรขับรถในอัตราเร็วที่กฏหมายกำหนด โดยหน่วยงานที่รับผิดชอบได้ให้ความสำคัญกับการใช้ความเร็ว จึงมีการใช้เทคโนโลยีเกิดขึ้น โดยการพัฒนาศักยภาพร่วมกับความร่วมมือของผู้ใช้รถใช้ถนน จะทำให้จำนวนของอุบัติเหตที่อาจเกิดขึ้นลดลงได้

8 พฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ

March 22, 2017
Tanaporn Longwech

               ประเทศไทยถือได้ว่าเป็นประเทศที่มีอัตราผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มักเกิดจากพฤติกรรมการขับขี่สุดแย่ซึ่งพบได้บ่อยครั้งบนถนนในเมืองไทย บริษัท InterRisk Asia (Thailand) ขอเผย 8 พฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุที่ควรหลีกเลี่ยง ดังนี เป็นที่น่าแปลกใจเมื่อพบว่าคนไทยมีพฤติกรรมการขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดอยู่เสมอ ซึ่งเป็นการสร้างความเสี่ยงให้กับทั้งตนเองและผู้ร่วมทาง ทำให้เสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน รวมไปถึงใบสั่งข้อหาขับรถเร็วเกินกำหนด พร้อมกับภาพถ่ายรถของท่านที่จะถูกส่งมาถึงมืออย่างรวดเร็ว ขับรถเร็วเป็นประจำ ขับรถเร็วเป็นประจำ

หลายครั้งที่ผู้ขับขี่มีการตัดสินใจช้า ทำให้ต้องขับรถเปลี่ยนเลนอย่างกะทันหัน ซึ่งส่งผลให้รถคันอื่นๆ ชะลอรถไม่ทันจนทำให้เกิดอุบัติขึ้นในที่สุด ดังนั้นผู้ขับขี่จึงควรทำการศึกษาเส้นทางก่อนการเดินทาง ชะลอความเร็ว และตัดสินใจให้ไวขึ้น รวมถึงควรฝึกฝนและทดสอบความไวในการตอบสนองของตนเอง เพื่อให้มีการตัดสินใจที่เหมาะสมขึ้น

ตัดสินใจช้า ชอบเปลี่ยนเลนกะทันหัน ปัจจุบันมีกฎหมายระบุบทลงโทษที่ชัดเจนเรื่องการคุยโทรศัพท์และเล่นโซเชียลมีเดียขณะขับรถ แต่ก็ยังคงมีผู้ขับขี่หลายท่านที่ฝ่าฝืน ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ทำให้ผู้ขับขี่ต้องละสายตาจากถนนและเกิดอุบัติเหตุขึ้น จนทำให้ผู้บริสุทธิ์ต้องมารับเคราะห์จากความประมาทนี้ คุยโทรศัพท์หรือเล่นโซเชียลมีเดียขณะขับรถ

พฤติกรรมเหล่านี้มักมาจากการกระทำของคนเห็นแก่ตัว ซึ่งพบมากในเมืองใหญ่ที่มีการจราจรติดขัดอย่างเช่น กรุงเทพฯ เป็นต้น โดยผู้ขับขี่จะขับรถแทรก แซง และปาดรถคันอื่นเพื่อทำให้ตนเองไปได้ไวขึ้น ซึ่งนอกจากจะเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายแล้วยังอาจทำให้เกิดการทะเลาะวิวาทตามมาอีกด้วย

ชอบขับแทรก แซง ปาด อย่างที่ทราบกันดีว่าการดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้สมรรถภาพในการขับขี่ลดลง ปฏิกิริยาการตอบสนองของผู้ดื่มจะช้าลงอย่างมาก หากขับรถในขณะที่ร่างกายไม่พร้อมอาจทำให้เรากลายเป็นฆาตกรได้ ดังนั้นหลังจากสังสรรค์ที่มีการดื่มแอลกอฮอล์ก็ควรหลีกเลี่ยงการขับรถและนั่งแท็กซี่กลับบ้านแทน ดื่มแล้วขับ

สาเหตุที่เกิดการชนท้ายบ่อยครั้งของทั้งรถมอเตอร์ไซค์และรถยนต์มักมาจากการไม่เปิดไฟเลี้ยวเพื่อบอกให้ผู้ร่วมทางทราบ หรือเตรียมตัวเบรค ซึ่งตามกฎจราจรก็ระบุไว้อยู่แล้วว่าต้องเปิดไฟเลี้ยวเมื่อจะเลี้ยวหรือเปลี่ยนช่องทางก่อน 30 เมตร

ไม่ชอบเปิดไฟเลี้ยว เครื่องหมายจราจรถือเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ผู้ใช้ถนนมีการปฏิบัติตนเป็นไปในทิศทางเดียวกัน แต่ผู้ขับขี่ก็มักจะฝ่าฝืนกันอยู่บ่อยๆ เช่น ห้าม       ยูเทิร์นหรือห้ามแซง เป็นต้น ซึ่งส่งผลให้เกิดการเฉี่ยวชนกับผู้ร่วมทางคันอื่นๆ อยู่เป็นประจำไม่ปฏิบัติตามเครื่องหมายจราจร ไม่ปฏิบัติตามเครื่องหมายจราจร

เป็นกรณีที่พบได้บ่อยครั้งบนถนนนอกเมืองหรือชนบทที่มีรถสัญจรน้อย แต่มักใช้ความเร็วสูงในการขับขี่ เมื่อถึงทางแยกมักไม่ชะลอเพื่อดูรถที่มาจากทางอื่นเพราะคิดว่าถนนโล่ง ซึ่งอุบัติเหตุแต่ละครั้งจะมีความรุนแรงสูงหรือมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้

       

4 วิธีเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่

March 8, 2017
Chalisa Masuk

4 วิธีเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่

ประเมินผู้ขับขี่ (ตนเอง) และสภาพรถ ก่อนการเดินทาง

ผู้ขับขี่ควรเตรียมความพร้อมก่อนออกเดินทางเพื่อป้องกันความเหนื่อยล้า ควรพักผ่อนให้เพียงพอ ผู้ขับขี่ไม่ควรขับรถหากอยู่ภายใต้ฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ หรือสารเสพติดใดๆ รวมถึงยาที่มีผลต่อความสามารถในการขับรถ นอกจากนี้การตรวจสอบสภาพรถเป็นที่สิ่งจำเป็น หากรถไม่อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานไม่ควรออกเดินทาง เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุทั้งต่อตนเองและผู้อื่นได้

ฝึกประเมินความเสี่ยงก่อนการขับขี่

ผู้ขับขี่ควรศึกษาเส้นทางก่อนออกเดินทางและค้นหาจุดเสี่ยงหรือพื้นที่ที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งบนเส้นทางนั้นๆ นอกจากนี้ยังสามารถดูคลิปวิดีโออุบัติเหตุต่างๆ เพื่อฝึกวิเคราะห์สถานการณ์และหาทางป้องกันได้อีกด้วย ผู้ขับขี่ควรตระหนักไว้เสมอว่าอุบัติเหตุสามารถเกิดได้ตลอดเวลา การฝึกประเมินสถานการณ์และการเตรียมความพร้อมก่อนออกเดินทาง จะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้ดียิ่งขึ้น

นำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์

ปัจจุบันมีอุปกรณ์ต่างๆ ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อเป็นตัวช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ เช่น เครื่อง GPS บางประเภทนอกจากจะใช้ในการนำทางแล้วยังสามารถแจ้งเตือนเมื่อใช้ความเร็วเกินกว่ากำหนด หรือเตือนเมื่ออยู่ในพื้นที่ที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ในบางประเภทสามารถวิเคราะห์ลักษณะการขับขี่เพื่อนำไปปรับปรุงวิธีการขับให้ดีขึ้น เช่น ชอบเหยียบเบรกกระทันหัน ขับจี้รถคันหน้า เป็นต้น หรือใช้ในการปรับปรุงการขับขี่ให้ประหยัดน้ำมันมากยิ่งขึ้น

ฝึกอบรมเพื่อพัฒนาตนเองอยู่เป็นประจำ

ผู้ขับขี่ควรได้รับการฝึกอบรมความรู้เบื้องต้นร่วมกับการฝึกอบรมอื่นๆอย่างต่อเนื่อง โดยพิจารณาจากความเสี่ยงส่วนบุคลลและเลือกการอบรมที่จะช่วยลดความเสี่ยงนั้นๆ การฝึกอบรมจะช่วยย้ำเตือนให้ผู้ขับขี่ตระหนักถึงความปลอดภัยและการใช้รถร่วมกับผู้อื่นบนท้องถนนอย่างเหมาะสม นอกจากนี้การฝึกอบรมอาจมีอุปกรณ์ที่ช่วยจำลองสถานการณ์ซึ่งทำให้ผู้ขับขี่สามารถเข้าใจและปฏบัติตนได้อย่างเหมาะสมเมื่อพบกับสถานการณ์นั้นๆ   การตระหนักถึงความปลอดภัยเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับผู้ขับขี่ทุกคน การพัฒนาศักยภาพของตนเองและการเตรียมพร้อมก่อนการขับขี่ในสถานการณ์จริง ไม่ว่าจะตัวผู้ขับขี่เอง หรือยานพาหนะที่ใช้ ล้วนช่วยลดความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ปัจจุบันมีการฝึกอบรมและเครื่องมือมากมายสำหรับเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์อย่างสูงหากเลือกใช้ให้เหมาะสม

Flood in Thailand’s Southern Area

January 18, 2017
Sutiwat Prutthiprasert

Flood in Thailand’s Southern Area

Introduction

[caption id="attachment_1463" align="alignright" width="285"] Flooded provinces map.[/caption] Since the end of 2016, many Thailand’s southern provinces had to face severe flooding disaster which were the result of the continuous rainfall in the region. So far, there were 12 affected provinces which are Prachuabkirikan, Chumphon, Ranong, Surat Thani, Nakhon Si Thammarat, Krabi, Trang, Phatthalung, Songkhla, Yala, Pattani, Narathiwat. Several economic areas were damaged by flood such as Koh Samui in Surat Thani province, many roads and railways were also affected by the flood causing the transportation to the south to be paralyzed. The government and individuals were sending aid into the areas. Now, flood situations in five provinces (Yala, Ranong, Narathiwat, Pattani and Krabi) are now relieved. However, people in the inundated provinces are still need to be careful and prepare for the incoming rainfall next week.

Causes

This 2016/2017 southern Thailand’s flood was resulted from the continuous heavy rainfall in the southern Thailand which was caused by the northeast monsoon that brings humidity from the sea to land. This huge amount of rain water caused the drainage to be unable to release the water to the sea. However, there will be more rain in the southern Thailand, in some provinces, there will be heavy rain, said the officials.

Damages

[caption id="attachment_1460" align="alignright" width="281"] Northeast monsoon. https://www.windytv.com/?13.708,100.456,5[/caption] Twelve provinces were damaged by flood water, there were landslides and flash floods in many areas. So far, 43 people were reported dead, 20 official places, 5,498 villages in 119 Districts, 1,135 roads were damaged. The economic areas were also affected by the flood such as Koh Samui, Khanom and Pak Panang in Surat Thani province. Flood water has also damaged the agricultural areas causing the scarcity of food for cattle. Rescues has been sending into the areas. The navy have supported the boats to push flood water into the sea. [caption id="attachment_1461" align="aligncenter" width="596"] Figure show the Thailand precipitation from 1-16 January 2017 http://www.arcims.tmd.go.th/dailydata/MonthRain.php[/caption]

Flood events

6th Jan 2017: Nakhon Sri Thammarat airport was closed for 2 days due to the paralyzed. 6th Jan 2017: Surat Thani train station became the terminal station for southern railroad. 6th Jan 2017: Flooding in Phatthalung caused 3 deaths. 11 Districts were affected by flood. There was also landslide in some areas. 8th Jan 2017: Continuous rainfall caused 20 cm-high flood in downtown of Krabi. 12th Jan 2017: High flood water in many areas caused the trains heading to Trang to stop the service. 14th Jan 2017: Seven southern provinces are still flooded. While, floods were gone in 5 provinces which are Yala, Ranong, Narathiwat, Pattani and Krabi.

Forecast

The northeast monsoon across the Gulf intensifies with more rain expected with heavy in some parts of the South. Waves are forecast up to 2-3 meters high in the Gulf. Meteorological Department of Thailand reported that there will be heavy rainfall in southern provinces on 16-20 January. People in the areas still need to be cautious of the possible flash flood and landslide. The Upper Chao Phraya River Flow: http://water.rid.go.th/flood/plan_new/planup.html The water levels in all rivers and dams are at normal level . The water level in Chao Phraya Dam is at normal level. [caption id="attachment_1496" align="aligncenter" width="1198"] Water Situation in the Chao Phraya River 12th January 2017 6:00 a.m.[/caption]

Note: – Numbers in black indicate the flow rate of water in m3/sec.

– Numbers in bracket indicate the storage level of water in m3/sec.

– Numbers with underline indicate higher (+) or lower (-) of water level than the river bank in meters.

– Water levels upstream (U/S) and downstream (D/S) of the dam in meters compare to mean sea level.

The Lower Chao Phraya River Flow: http://water.rid.go.th/flood/plan_new/chaophaya/Chao_low.php?cal2=12012017 Overall, the water flow rate at the Chao Phraya River is normal. The incoming water is at normal capacity. Currently the irrigation system is still able to manage the amount of incoming water. [caption id="attachment_1499" align="aligncenter" width="1068"] Water Situation in the Chao Phraya River 12th January 2017 6:00 a.m.[/caption] Note: – Numbers in black indicate the flow rate of water in m3/sec. – Numbers in brackets indicate the flow rate of water in million m3/day. – Numbers with underline indicate higher (+) or lower (-) of water level than the river bank in meters. – Water levels upstream (U/S) and downstream (D/S) of the dam in meters compare to mean sea level.

References

https://www.windytv.com http://www.arcims.tmd.go.th/dailydata/MonthRain.php http://www.tmd.go.th/thailand.php http://water.rid.go.th/news/news_59_082.htm http://www.thairath.co.th http://news.thaiflood.com http://thaiflood.kapook.com http://news.thaipbs.or.th

Urban Flood in Bangkok

July 1, 2016
Sutiwat Prutthiprasert

Thailand Current Water Situation

Summary

Water level has not increased as much in the upper part of Thailand. The rain fall mostly in the central part of Thailand where’s no major dam in the area. However, the water level in the water system still remains low despite heavy rain in some area which cause occasional urban/ street flood where drainage capacity is not adequate. In the short future, there is no cyclone would directly affect Thailand’ precipitation, the chance of river flood is low. However, the chance of heavy rain could occur throughout the country. Location which has low drainage capacity should be aware. RID news: http://water.rid.go.th/news/news_59_043.htm The irrigation Department announced that Main objective for this rainy season is to store water as much as possible until next drought. All of the major dams still have much capacity to receive. In the past weeks, there are more water flow into the dams but not exceed the amount of water released to maintain the environment. The irrigation department will try to distribute the water as much efficient as possible. Forecast: http://www.tmd.go.th/thailand.php In the next week, Thailand would have chance to rain in entire country and likely to have heavy rain in the North, North East, and Central. Chance of heavy rain in western area of southern part of Thailand. Flood events
  • Urban Flood in Bangkok: 21 June Urban flood in Bangkok Street across the city and caused traffic jams in Bangkok. The severe flooded road was a section of Lat Phrao Road and Ratchadaphisek with traffic barely moving for hours. The cause of flood was reported by BMA that drainage had been clogged with over 5 tons of trash in waterway. This includes furniture as shown in the link. http://thaiflood.kapook.com/view150941.html; The amount of urban flood has damage houses in Ramintra road. The flood in the area was approximately 1-1.5m at the same level as 2011.
http://thaiflood.kapook.com/view150912.html http://floodlist.com/asia/thailand-bangkok-flood-june-2016; http://www.bangkokpost.com/news/general/1015913/heavy-floods-hit-parts-of-bangkok; Dam Water Level: http://www.waterforthai.org/th/dam-report [caption id="attachment_1404" align="aligncenter" width="1066"] Water level in all major dam appear to be decreasing/ storage levels for the Bhumibol, Sirikit, Kwae Noi, and Pasak dams are 30%, 37%, 26%, and 19% respectively.[/caption] Precipitation: http://www.arcims.tmd.go.th/dailydata/MonthRain.php Total monthly rainfall: Since the beginning of June, precipitation occurs throughout Thailand, and more in the south west, north and north east of Thailand. Departure from normal: In compare to moderate years, amount of rain fall in Thailand is much lower than average. -100 – -200 mm except south west. Total rainfall from 1 January: From the beginning of the year until June, many provinces had rain approximately 300 mm likely started in June. However, compare to the left figure, the rain in less than average in many area. Weather forecast: JUNE: http://www.tmd.go.th/monthly_forecast.php
Region Rainfall Rainy days Max. Temperature Min. Temperature
Northern 160-200 mm 17-20 day 32-34℃ 24-26℃
Northeastern 190-230 mm 16-19 day 33-35℃ 24-26℃
Central 140-180 mm 15-18 day 33-35℃ 25-27℃
Eastern 250-300 mm 16-19 day 32-34℃ 25-27℃
Southeastern 100-140 mm 13-16 day 32-34℃ 24-26℃
Southwestern 300-400 mm 18-21 day 31-33℃ 24-26℃
The Upper Chao Phraya River Flow: http://water.rid.go.th/flood/plan_new/chaophaya/ Water Level in many canals are normal. Water canals can take much more water runoff from upstream. The Lower Chao Phraya River Flow: http://water.rid.go.th/flood/plan_new/chaophaya/ Normal water levels and flow are observed in all areas.

Thailand Water Management Forum 2016:

20/6/2016 Interrisk Asia Thailand had attended Thailand Water Management Forum 2016; the organizer was Siam Cement Group (SCG), Utokapat and Thai Journalists Association (TJA). The forum aims to provide a pragmatic exchange about water management innovations in Thailand. Thailand is now facing water management issue, from both draught and flood. Therefore, long-term water management should be done to solve the problem. Irrigation area only covers 20% of the agricultural area in Thailand. The ability to catch water in the north east of Thailand is quite poor, only 3% of rainfall can be stored from (250,000 mil cm3). In addition, Thai agriculture consumes a lot more water than it should when compare to neighbor country. To conclude, Thailand has lots of water, but struggling with managing precipitation, water store and consumption. The forum discusses the water management issue in 3 topics namely; Water supply, Water demand and Water management. Water Supply management does not have to be only on the upstream in the north. The water management can be in the other region’s upper stream. Water in the mid-stream should be detained by utilized water barrage and water gate. Water way should be clear and increase capacity. Lower stream, even though there’s much rain but could still affect by drought and reverse salt water. Water Demand should concerns the future increasing water demand and reduces water consumption. The forum considers the appropriate use of water and study possibility of water taxing to increase water value. Water Management requires that people should know the real amount of water stored to be adapting to the situation. Water management requires to restores natural water resource, storage and water usage guideline for different land use. It is necessary to make water basin management map including land management. Irrigation area should consider long term management and long term plan with enough water storage. Government should consider assign an organization to develop and manage water system which make the water management plan every 4-5 years for accordance policy and funding. At the moment it is appears that Thai water management are done base on ad-hoc operation but no long term plan, we need more holistic plan regarding this matter and at the moment communities starts working from their own with government support. They are looking forward for co-operation between government, private sector, stakeholder and communities to solve the problem from the small scale in the mean while. Keep up to date: Water news application: http://www.thaiwater.net/v3/research         Thaiwater or NHC has produce mobile application to update flood situation and announcement on mobile. The application update 24 hours and includse water level, dam level, storm forecast, whether forecast and announcement. The application is easy to use and it is recommend factory in flood prone area in Thailand should use it.

References

http://www.nationtv.tv/main/content/social/378502535/ http://www.thaiwater.net/web/index.php/ourworks2554/379-2011flood-summary.html http://water.rid.go.th/flood/plan_new/chaophaya/Chao_up.php?cal2=27052016 http://water.rid.go.th/flood/plan_new/chaophaya/Chao_low.php?cal2=27052016 http://www.arcims.tmd.go.th/dailydata/MonthRain.php http://www.waterforthai.org/th/dam-report http://www.thaiwater.net/web/index.php/ourworks2554/379-2011flood-summary.html http://www.thaiwater.net/DATA/REPORT/php/rid_dam_1.php?lang=en http://www.bangkokpost.com/learning/learning-from-news/987853/as-el-nino-fades-hopes-increase-for-wet-rainy-season http://www.tmd.go.th/en/7-day_forecast.php http://www.tmd.go.th/en/archive/thailand_climate.pdf http://www.bangkokpost.com/news/general/994313/relief-as-rain-falls-but-droughts-aftermath-to-linger http://thaipublica.org/2016/06/thailand-sustainable-water-management-forum-2016-sumet/

Increasing Water Levels in Major Dams

June 17, 2016
Sutiwat Prutthiprasert

Thailand Water Situation

Summary

Water level in major dams has increased however, it’s not adequate. Water released from the dam is at minimum and major dam has large capacity to contain severe rainfall. River flood in this season is unlikely. However, flash flood could occur though out the country due to short down pour. RID News http://water.rid.go.th/news/news_59_040.htm Situation in major dam has improved. Water level in many dams has increased but still not adequate. Currently, amount of water stored is at 31,152 million cubic meters or 44% of total all dam capacity. Amount of usable water is at 7,718 million cubic meters. Major dams could store water more than 39,000 cubic meters. Even though, there are some the water inflows into the dam but the amount is not enough due to low rainfall in the upper area of the dams. The RID announced that all major dams should collect water as much as possible during the rainy season without affect the downstream. Current water flow from major dams at 18 million cubic meters is for consumption and environment only. Flood situation Flood caution in Mei river. The area located in border between Thailand and Myanmar border at Tak province since 11 June: http://www.thairath.co.th/content/636783 Forecast: http://water.rid.go.th/flood/flood/daily.pdf In the next week, Thailand would likely to rain in the North, North East, West and East. Chance of heavy rain in western area of southern part of Thailand. Dam Water Level: http://www.waterforthai.org/th/dam-report [caption id="attachment_1430" align="aligncenter" width="763"] The Bhumibol Dam has not increase. The remaining main dam water levels have slightly increased. Usable storage levels for the Bhumibol, Sirikit, Kwae Noi, and Pasak dams are 2%, 8%, 21%, and 22% respectively.[/caption] Weather forecast: JUNE: http://www.tmd.go.th/monthly_forecast.php
Region Rainfall Rainy days Max. Temperature Min. Temperature
Northern 160-200 mm 17-20 day 32-34℃ 24-26℃
Northeastern 190-230 mm 16-19 day 33-35℃ 24-26℃
Central 140-180 mm 15-18 day 33-35℃ 25-27℃
Eastern 250-300 mm 16-19 day 32-34℃ 25-27℃
Southeastern 100-140 mm 13-16 day 32-34℃ 24-26℃
Southwestern 300-400 mm 18-21 day 31-33℃ 24-26℃
The Upper Chao Phraya River Flow: http://water.rid.go.th/flood/plan_new/chaophaya/ Water Level in many canals are normal. Water canals can take much more water runoff from upstream. The Lower Chao Phraya River Flow: http://water.rid.go.th/flood/plan_new/chaophaya/ Normal water levels and flow are observed in all areas.

References

http://www.nationtv.tv/main/content/social/378502535/ http://www.thaiwater.net/web/index.php/ourworks2554/379-2011flood-summary.html http://water.rid.go.th/flood/plan_new/chaophaya/Chao_up.php?cal2=27052016 http://water.rid.go.th/flood/plan_new/chaophaya/Chao_low.php?cal2=27052016 http://www.arcims.tmd.go.th/dailydata/MonthRain.php http://www.waterforthai.org/th/dam-report http://www.thaiwater.net/web/index.php/ourworks2554/379-2011flood-summary.html http://www.thaiwater.net/DATA/REPORT/php/rid_dam_1.php?lang=en http://www.bangkokpost.com/learning/learning-from-news/987853/as-el-nino-fades-hopes-increase-for-wet-rainy-season http://www.tmd.go.th/en/7-day_forecast.php http://www.tmd.go.th/en/archive/thailand_climate.pdf  http://www.bangkokpost.com/news/general/994313/relief-as-rain-falls-but-droughts-aftermath-to-linger